TRUYỀN THUYẾT BÍ ẨN VỀ MÈO THẦN TÀI NHẬT BẢN

Mèo thần tài Nhật Bản và những truyền thuyết can hệ

 


Mèo thần tài, mèo may mắn maneki neko nhật bản chuyên về những sự may mắn là món quà cực kì ý nghĩa và chất lượng đến với tất cả mọi người, xem các mẫu tại website chuyên về mèo may mắn hàng đầu việt nam https://hapyoko.com/ hoặc facebook https://www.facebook.com/meomaymanmanekineko.hapyoko/




Có lẽ ai cũng quen mắt với hình tượng một chú mèo đang vẫy tay (hay mèo thần tài mèo may mắn) phía trước hay bên trong các cửa tiệm, nhà hàng. Bạn có thể thấy chúng gần như bít tất mọi nơi ở Nhật Bản và Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, kể cả ở châu Âu như một vật trang hoàng nội thất mang tính linh tính. Tuy nhiên, câu chuyện phía sau những bức tượng mèo thần tài Nhật Bản này là gì?



Maneki Neko (tiếng Nhật 招き猫 - Mèo đón khách)

Mèo Maneki Neko là một loại bùa được cho là mang vận may đến cho người sở hữu. Tên gọi khác của nó là Mèo đón khách, Mèo may mắn, Mèo tài lộc, Mèo hạnh phúc hay Mèo thần tài. Tuy nhiên, không ai biết (hay đồng ý) rằng chú mèo này đến từ đâu trong lịch sử Nhật Bản, và có 3 câu chuyện về truyền thuyết ra đời của linh vật này.

Ngôi đền

Một người đàn ông giàu sang trú mưa bão dưới tán cây cạnh một ngôi đền. Vào thời điểm đó, ông thấy một chú mèo, và con mèo đó chừng như đang vẫy ông đến gần. Ông đi theo và bước vào trong ngôi đền. Ngay sau đó, một tia sét đánh ngay xuống cái cây mà ông vừa trú mưa. Nhờ ơn cứu mạng của chú mèo, người đàn ông khôn xiết hàm ân và từ đó trở thành người bảo trợ cho ngôi đền, khiến nơi đây ngày một thịnh vượng. Khi ông từ trần, một bức tượng của chú mèo được người dân đúc nên để tưởng nhớ mạnh thường quân này.



Cô gái Geisha

Một cô gái geisha nọ nuôi một con mèo mà cô yêu mến rất đỗi. Một ngày, cô có một người khách đến thâm, người này là một kiếm sĩ. Chú mèo bỗng trở thành cuồng loạn, liên tục cào cấu chiếc kimono mà cô gái đang mặc. Nghĩ rằng chú mèo định tấn công cô gái, người kiếm sĩ ra tay chặt đứt đầu con mèo bất hạnh. Chiếc đầu mèo văng lên không và cắm răng vào một con rắn độc đang chờ sẵn để cắn cô gái. Sau sự cố, cô gái buồn rầu đến không thiết ăn uống. Kiếm sĩ cảm thấy ân hận, ông tìm đến một thợ thủ công giỏi nhất trong vùng, nhờ làm ra một con mèo đang vẫy tay, đặt tên nó là maneki neko để làm vui lòng cô gái. Cô geisha nọ được yên ủi phần nào và sống hạnh phúc trở lại.



Bà lão ở Imado

Một cụ bà sống tại vùng Imado phía Đông Tokyo hiện tại buộc phải bán con mèo yêu quý vì quá nghèo. Sau đó, con mèo xuất hiện trong giấc mơ của bà lão, nói rằng hãy đúc một bức tượng đất sét mang hình dạng của nó. Bà lão làm theo và bán bức tượng. Không ngờ việc buôn bán thuận tiện và bà tiếp chuyện làm ra nhiều hơn cho tuốt mọi người cùng mua. Bức tượng Maneki Neko càng ngày càng lừng danh và bà cụ sống no ấm đến cuối đời.



Khác nhau giữa vẫy chân trái và vẫy chân phải

Nếu mèo thần tài Maneki Neko vẫy tay trái, đó là hành động gọi khách hàng đến cửa tiệm hay nhà hàng. Nếu tay phải được vẫy, đó là dấu hiệu tiền của đang đến. thỉnh thoảng mèo vẫy cả hai tay, thì được cả hai, và cả sự bảo vệ dành cho chủ nhân.

Màu sắc và biểu trưng gắn trên mèo thần tài

Tam thể: màu sắc thông dụng nhất, được cho là may mắn nhất

Trắng: hạnh phúc và tích cực

Vàng: phong túc và thịnh vượng

Đen: xua đuổi ma quỷ ám

Đỏ/hồng: thành công trong tình duyên và tình bạn

Mèo thần tài Nhật Bản thường được trang bị rất nhiều phụ kiện mang tính biểu tượng. Trong thời kỳ Edo cổ đại, các quý tộc Nhật thường cho mèo của họ mang yếm, vòng cổ và chuông. Chuông thường gắn vào vòng cổ để chủ nhân dễ tìm thấy mèo.



Một số biểu trưng thường thấy ở mèo thần tài Nhật Bản:

 

 

  • Đồng tiền Koban: đây là Đồng tiền từ thời Edo, giá trị 1 Ryo tương đương cả một gia tài bấy giờ.
  • Búa (vồ): nếu bạn thấy mèo cầm một cái búa nhỏ, đó là biểu trưng của thịnh vượng. Khi rung lên, chiếc búa sẽ thu hút tài vận đến.
    • Cá, thường là cá chép: cá là biểu tượng của sung túc và phong lưu.