CÂU CHUYỆN VỀ CHIM HẠC MAY MẮN CỦA MÈO THẦN TÀI

Câu chuyện về chim hạc may mắn của mèo thần tài

https://meothantaivaytayshopdecor.blogspot.com/

Từ nghìn xưa, người dân Nhật Bản xem hạc là loài chim linh thiêng, đại biểu cho những gì thiêng cao quý. Hình tượng chim hạc là đề tài được đề cập liền tù tù trong nghệ thuật, văn chương và dân gian xứ Phù Tang. Đặc biệt hơn, tại Nhật, người dân còn xem chim hạc như một hình tượng của vận may và trường thọ, vì theo niềm tin dân gian, một nghìn năm là tuổi thọ của loài hạc thần linh thiêng. Hạc cũng có vị trí đặc biệt trong gia đình, khi đại diện cho sự chung thuỷ, niềm tin vào người bạn trăm năm của bất cứ ai.

Người Nhật gọi hạc là tancho theo cách trang trọng. “Tan” có tức là màu đỏ và “cho” có tức là chỏm lông trên đầu. Không khó để mường tượng tại sao, vì loài hạc ở Nhật có chỏm lông màu đỏ rất bắt mắt trên đỉnh đầu. Tiếng Nhật còn một từ khác để gọi loài chim hạc là “tsuru”. Tuổi thọ của loài chim đẹp đẽ này là từ 30-60 năm, và đó là vòng đời lớn nhất trong số các loài chim. bởi vậy, hạc, cùng với rùa, là đại diện cho sự trường sinh, và trở thành tượng trưng thẳng tuột trên những bức tranh giấy cuộn để trang trí nội thất trong các gia đình Nhật, và cả trênManeki Neko, mèo thần tài nức tiếng của nước này.


ngoại giả, hạc cũng là đề tài quen thuộc trong nghệ thuật xếp hình origami xuất hành từ xứ hoa anh đào. Theo truyền miệng, nhiều người tin rằng nếu xếp đủ 1000 con hạc giấy thì sẽ có được một điều ước an lành và hạnh phúc, động viên con người vượt qua khó khăn buồn bã. Điều này được khai khẩn thẳng thớm trong các bộ phim tình cảm Nhật Hàn!

 


Hạc giấy là hình ảnh rất thân thuộc trong bộ môn nghệ thuật xếp hình origami. Tại Nhật Bản, người ta tin rằng, nếu ai đó xếp đủ 1.000 con hạc giấy thì họ sẽ có một điều ước cho sự an lành, hạnh phúc và tiện lợi. Niềm tin này đã phần nào động viên tinh thần, giúp nhiều người vượt qua khó khăn. Loài hạc và Nhật Bản có sự gắn bó đặc biệt. 

Hạc giấy còn là biểu tượng của hòa bình. ngoại giả, người Nhật cũng cho rằng, chim hạc mang lại sự may mắn. Suy nghĩ đó có liên can đến chỏm lông màu đỏ trên đỉnh đầu của chúng. Trong dân gian tồn tại nhiều câu chuyện cổ tích về vận may mà loài chim này mang đến cho con người. lừng danh nhất là câu chuyện “Tsuru no On-gaeshi”, tạm dịch “Chim hạc đền ơn”.



Ngày xưa, có một lão nông hiền lành tình cờ bắt gặp con chim hạc đang mắc bẫy, ông đã đánh tháo cho con vật đáng thương ấy. Vào một đêm mùa đông tuyết rơi nặng hạt, một cô gái xinh đẹp đến gõ cửa nhà vợ chồng ông lão. Cô gái cho biết, mình bị lạc đường và xin ông bà lão cho tá túc. Vợ chồng bác dân cày tốt bụng vui lòng nhận lời. Cô gái lưu lại nhà của họ trong một thời kì. Hàng ngày, cô giam mình trong phòng để dệt vải. Ít lâu sau, cô dệt xong một tấm vải tuyệt đẹp và mang nó tặng cho vợ chồng ông lão.

Một ngày nọ, vợ chồng bác dân cày lén vào phòng của cô gái để tìm hiểu sự việc. Họ không tin vào mắt mình khi thấy một con chim hạc đang dệt vải bên khung cửi. Chim hạc tự bứt những chiếc lông trắng tinh trên thân để làm nguyên liệu dệt. Cô gái xinh đẹp chính là chim hạc hóa thân, khi bị nhìn thấy hình trạng thật, chim hạc chẳng thể trở lại hình người. Nó từ biệt ông bà lão để quay về trời xanh sau khi gửi lại cho họ những tấm vải quý dệt từ những chiếc lông mịn màng của nó như một sự đền ơn.



Chim hạc là loài vật chung thủy, khi con trống và con mái kết đôi, chúng sống bên nhau suốt đời không đổi thay. Chính thành thử, người Nhật xem chim hạc là biểu trưng của sự hòa hợp trong cuộc sống vợ chồng. Họa tiết hình chim hạc là hoa văn phổ thông và được ưa thích trên y phục cưới kimono và nhiều đồ vật khác như mèo thần tài ...



Vẻ đẹp thuôn của hình thể cùng những quan niệm tốt lành về chim hạc không chỉ xuất hiện trong hội họa, thi ca mà còn được dùng làm biểu trưng cho hãng hàng không nhà nước Nhật Bản – Japan Airlines. Tháng 1/2011, ban giám đốc của JAL đã quyết định lấy lại hình ảnh chim hạc làm logo trên phần đuôi của phi cơ sau 9 năm tự nó.