Ngôi sao nghi người ngoài hành tinh hút năng lượng lại giảm sáng thất thường

  •  🏠 Khám phá Khoa học vũ trụ
    Các nhà thiên văn kêu gọi tăng cường quan sát Tabby, ngôi sao nghi bị người dưng hành tinh khai phá năng lượng, đang tiếp chu kỳ giảm sáng thất thường.

    Hiện tượng bí hiểm được phát hiện lần trước tiên năm 2015, khi một ngôi sao trong chòm Cygnus được phát hiện đang lập loè, với độ sáng có nhiều biến động đáng kể, nhưng cho đến nay các nhà khoa học vẫn không biết chắc điều gì gây ra hiện tượng này, theo RT.


    Minh họa về ngôi sao Tabby. (Ảnh: Wikipedia).


    Trong số vài giả thuyết được nêu ra, các chuyên gia cho rằng "siêu cấu trúc ngoài hành tinh" mang tên Quả cầu Dyson là nguyên do dẫn tới sự mờ đi thất thường của ngôi sao. Giới nghiên cứu thiên văn đang kêu gọi các đài quan sát trên thế giới hướng về ngôi sao Tabby để thu thập dữ liệu mới trong khi ngôi sao sang trọng chu kỳ mờ sáng.

    Theo Tabetha Boyajian, nhà khoa học có công phát hiện ngôi sao Tabby, cho biết độ sáng của nó giảm đi 2% vào sáng 19/5 và đây có vẻ như chỉ là khởi đầu. Điều này sẽ cung cấp cho các nhà khoa học nhịp đặc biệt để đo ánh sáng từ ngôi sao Tabby, ký hiệu KIC 8462852, nhằm khám phá bí ẩn phía sau hiện tượng giảm sáng.

    Từ sau khi biết tới ngôi sao Tabby, các nhà thiên văn học luôn cụ tìm cách lý giải sự biến động ánh sáng của ngôi sao và ghi nhận độ sáng từng giảm tới 20% trước khi trở về dạng thường ngày.

    Nếu "siêu cấu trúc ngoài hành tinh" thực sự tồn tại, giáo sư Zaza Osmanov ở Đại học Tbilisi, Georgia, Mỹ, cho rằng chắc chắn nó sẽ có hình dáng giống như chiếc đĩa mỏng thay vì lớp vỏ hình cầu như suy đoán trước đây. Trong nghiên cứu ban bố năm ngoái, giáo sư Osmanov nhận định Quả cầu Dyson có thể tồn tại ở khu vực thích hợp với sự sống quanh ngôi sao.

     
    Những giả thuyết về ngôi sao Tabby.


    "Những ẩn tinh xoay nhanh rất mạnh và thu thập năng lượng của chúng sẽ đem lại nhiều lợi ích, nhưng khu vực có thể tồn tại sự sống nằm ở xa hơn và khối lượng nguyên liệu cần thiết để xây dựng siêu vòng đai sẽ vượt xa tổng khối lượng bít tất hành tinh, tiểu hành tinh, sao chổi và bụi liên hành tinh ở một hệ hành am hiểu thường", giáo sư Osmanov cho biết.

    Ông kết luận nền văn minh ngoài hành tinh sống trên siêu cấu trúc khai hoang năng lượng của ngôi sao Tabby có thể đủ mạnh để xóa sổ nhân loại.