Thanh Hóa sẽ xử nghiêm vụ nữ trưởng phòng 'thăng tiến thần tốc'

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho hay cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong vụ nữ trưởng phòng "thăng tiến thần tốc", nếu không thì Đoàn sẽ có kiến nghị.

Ngày 3/4, thảo luận với phóng viên về những sai phạm liên can đến việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh - nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng - ông Mai Sỹ Diễn (Phó đoàn trưởng đại biểu Quốc hội Thanh Hóa) cho hay: "Báo chí đã có tiếng nói tạo sức ép bắt cấp uỷ, chính quyền phải làm rõ. quờ vấn đề sẽ được đặt lên bàn, không che giấu. bổn phận đến đâu thì xử lý nghiêm đến đó. Như vậy tình hình mới yên".

Theo ông Diễn, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hóa đã giao Ủy ban kiểm tra Tỉnh uỷ làm rõ dấu hiệu vi phạm theo kết luận thanh tra, đơn cử như bổn phận cá nhân, tập thể đến đâu trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh làm phó phòng rồi trưởng phòng, trong khi nữ cán bộ này không đủ tiêu chuẩn về thâm niên công tác và trình độ lý luận chính trị. 

"Chúng ta phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc và yêu cầu kiểm điểm, nếu kiểm điểm không nghiêm túc, không rõ bổn phận thì Ban thường vụ Tỉnh uỷ phải có quan điểm", ông Diễn nói và khẳng định trường hợp vụ việc không được giải quyết trang nghiêm theo quy định luật pháp, quy định của Đảng thì Đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hoá sẽ có kiến nghị.




Ông Mai Sỹ Diến, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Thuỳ


đáp câu hỏi tại sao bà Quỳnh Anh được bổ nhậm làm Phó phòng ở Sở Xây dựng từ tháng 4/2014, nhưng suốt thời gian nhiều năm sau đó trong nội bộ không phát hiện sai phạm, ông Diễn nói: "Không phải không phát hiện ra, mà đã có đơn nặc danh tố cáo vụ việc. Tuy nhiên, vì đơn nặc danh nên không phải là cứ để xem xét"

Theo ông, "những chuyện này trong nội bộ họ biết, ai đó giải đáp là vô tình không nắm được, không biết thì tôi cho là chưa đúng nghĩa vụ".

can dự đến việc hồ sơ công chức gốc của bà Quỳnh Anh hiện không còn lưu tại Sở Xây dựng, ông Diễn cho rằng, theo quy định thì Sở Xây dựng phải quản lý hồ sơ gốc của cán bộ. "Không có chuyện anh đưa cho người ta khi thôi việc. Có quy định mà anh không làm đúng thì không phải do vô tình", ông nói. 

Về nghĩa vụ của Ban tổ chức Tỉnh uỷ Thanh Hoá can dự đến quy hoạch bà Quỳnh Anh làm Phó giám đốc Sở Xây dựng, và cử bà này đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị, ông Diễn cho rằng: "đáng ra phải thẩm định, nhưng cũng nhiều người quá nên chính yếu là tin tưởng tổ chức Đảng cấp dưới (vắng lên -P.V), chứ khó giám định hết".

Trước dư luận cho rằng bà Quỳnh Anh được bổ nhiệm "thần tốc" là nhờ có lãnh đạo "chống lưng", ông Diễn từ chối nêu quan điểm cá nhân chủ nghĩa vì "phải chờ kết luận của Ủy ban soát Tỉnh ủy".

Cũng theo ông Diễn, mặc dù sai phạm trong bổ dụng bà Quỳnh Anh liên hệ đến lãnh đạo Sở Xây dựng qua các giai đoạn khác nhau, tuy nhiên theo quy định thì dù thiếu sót ở thời kỳ nào cũng đều phải xem xét xử lý, "không loại trừ một trường hợp nào, dù đó là ai".