tàu bay nước ngoài bị chiếu tia laser khi hạ cánh tại Nội Bài

tàu bay của hãng Vistajet từ Phnompenh (Campuchia) về Hà Nội, khi chuẩn bị hạ cánh tại phi trường Nội Bài đã bị chiếu laser vào khoang lái.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đang phối hợp với Công an Nội Bài, tiến hành xác minh vụ việc một tàu bay VJT813 của hãng hàng không Vistajet (Campuchia) bị chiếu tia laser vào giữa tháng 3.

máy bay từ Phnom penh đến Hà Nội, khi cách đầu đường băng khoảng 9,7 km, tổ bay phát hiện có tia laser màu xanh chiếu vào buồng lái về phía bên phải của máy bay. Điểm phát tia laze cách phi trường khoảng 4,8 km. 




Một chiếc máy bay của  hãng Vistajet.


Năm 2016, tại khu vực lân cận một số cảng hàng không, liên tục xảy ra hiện tượng người dân dùng thiết bị chiếu ánh sáng laser vào phi cơ khi cất, hạ cánh, gây mất thị oai an toàn hàng không.

Để ngăn chặn và xử lý các trường hợp chiếu ánh sáng laser, Cục Hàng không đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung việc chiếu đèn laze tàu bay vào thông tư liên tịch chỉ dẫn Bộ luật Hình sự, xem đây là hành vi cản trở liên lạc đường không.

Theo đó, người chiếu tia laze vào tàu bay gây chết người hoặc thương tổn sức khỏe phi công có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.