Sếp Uber: Không ngại thị trường Việt Nam có nhiều startup gọi xe

Tổng giám đốc Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, công ty này hoan nghênh những ý tưởng khởi nghiệp về áp dụng gọi xe ở Việt Nam.

 Xem thêm: https://www.facebook.com/meomaymanmanekineko.hapyoko/posts/1850662515221112

  • Uber, Grab được phép dùng hiệp đồng điện tử kinh doanh


Tại Việt Nam, không chỉ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ ngoại khác là Grab, chưa đầy hai năm trở lại đây, Uber bắt đầu chứng kiến sự ra đời của các vận dụng gọi xe “bản địa”. Một vài ví dụ có thể kể đến như: Vivu (trước đây là FaceCar), Gọi xe (Go-ixe), 123Xe, Taxi 57 (Thành Công App)… Đó là chưa kể áp dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống. Ngoài các áp dụng do doanh nghiệp đầu tư, một số sản phẩm chính là các dự án khởi nghiệp của người Việt. Vivu và Gọi xe là 2 cái tên điển hình, với tuyên bố đang có tốc độ tăng trưởng khá tốt từ người trong cuộc.

Trong cuộc phỏng vấn với VnExpress, ông Andrew Macdonald - Tổng giám đốc Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - thăng bình Dương cho rằng, sự cạnh tranh là một điều tốt. “Tôi hoàn toàn hoan nghênh những ý tưởng tương tự như Uber. Chính những đối thủ mới nhập ngành này sẽ đem đến những tiến bộ công nghệ và nhiều điều tốt đẹp hơn cho xã hội”, vị lãnh đạo trẻ này nhận định.




Vị đại diện Uber tại Mỹ Latinh, châu Á - yên bình Dương nói hoàn toàn hoan nghênh các dự án khởi nghiệp có ý tượng giống công ty này ở Việt Nam.


Tuy nhiên, ông Andrew Macdonald cũng chỉ ra những bài toán mà các startup gọi xe Việt Nam phải giải quyết nếu muốn đi theo con đường như Uber: “Họ cần đặt câu hỏi về điểm dị biệt ở sản phẩm của mình, lý do khách hàng sẽ tuyển lựa sử dụng sản phẩm của họ, những khả năng nào tài xế sẽ sử dụng nền móng này. Ngoài ra, họ cũng phải xác định rõ phân khúc khách hàng đích hướng đến và cân nhắc giữa việc xây dựng một thương hiệu mới hay phát triển một loại hình chuyển vận khác ngoài xe máy và ôtô. Có rất nhiều điểm để các doanh nghiệp mới này cần tụ hội để làm trổi sản phẩm của mình và trở thành dị biệt trên thị trường. Bên cạnh đó họ phải luôn không ngừng hoàn thiện và cho ra mắt những công nghệ hiện đại nhất”,  ông Andrew Macdonald nhận định.

Ngay tại Mỹ, sau thành công của Uber, những công ty khởi nghiệp “on-demand” (theo đề nghị) đã trở nên một thiên hướng khôn cùng phổ biến. Nhiều startup ra đời với đích trở nên những Uber tiếp theo, nhưng ông Andrew Macdonald cho rằng điều đó không dễ dàng.

“Xây dựng một mô hình marketplace cũng giống như bạn phải xây dựng 2 doanh nghiệp cùng một lúc, bạn phải chú ý phát triển cả phần cung và phần cầu của thị trường. Điều này rất khó, nó đòi hỏi những bộ óc sáng tạo và kiên trì”, ông Andrew phân tách nguyên nhân.

Theo nhóng của ông Andrew Macdonald, giới trẻ Việt Nam đang trong  thời khắc lý tưởng để khởi nghiệp, từ việc lượng người tiếp cận Internet và sở hữu smartphone không ngừng gia tăng đến chính sách phát triển “quốc gia khởi nghiệp của giới lãnh đạo.

“Dù tôi chỉ mới đến Việt Nam gần đây nhưng cộng đồng startup ở Việt Nam đã đem lại cho tôi những ấn tượng khôn xiết hăng hái. Đây không chỉ là một thị trường đang phát triển sôi động mà còn là một cái nôi nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ tuổi. Họ là những bạn trẻ nhiệt huyết, mê say khởi nghiệp và kinh dinh. Tuy nhiên thách thức đặt ra cho những người trẻ khởi nghiệp này là quãng đường từ phôi thai ý tưởng cho đến hiện thực hóa ý tưởng đó”, ông Andrew nhận xét và cho biết công ty này vừa ký hợp tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam để khai triển chương trình “UberEXCHANGE - Khởi nghiệp Thông minh”.

Chương trình này sẽ tổ chức những hoạt động huấn luyện, tham mưu và san sớt cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam từ tháng 4 đến tháng 8/2017. Cuối chương trình, dự án xuất sắc sẽ có cơ hội được tài trợ một chuyến đi đến Thung lũng Silicon (Mỹ) để trao đổi và tham mưu với các lãnh đạo cấp cao của Uber cùng các nhà đầu tư.

Vị lãnh đạo Uber khu vực Mỹ Latinh và Châu Á - Thái Bình Dương cho hay, ông không loại trừ bất kỳ ý tưởng nào có chất lượng được tham dự chương trình, kể cả đó là một vận dụng gọi xe Việt Nam.

“Hãy luôn nhớ rằng thể nghiệm và thất bại là một phần quan trọng trên hành trình khởi nghiệp. bởi thế, đừng mất hai năm để hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi tung ra trên thị trường mà hãy giới thiệu sản phẩm của bạn càng sớm càng tốt, tiếp thu phản hồi từ khách hàng và sau đó điều chỉnh và đấu phát triển nó”, ông Andrew Macdonald khuyến nghị.