Ông Võ Kim Cự bị yêu cầu cất chức

Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh uỷ Hà Tĩnh, hiện là chủ toạ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam bị Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương bỏ thăm yêu cầu kỷ luật cất chức.

 

  • Ông Võ Kim Cự: Cấp phép cho Formosa, tôi không có gì sai


Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương tuần trước đã bỏ thăm với tỷ lệ lớn yêu cầu kỷ luật cách chức với ông Võ Kim Cự, hiện là bí thơ Đảng đoàn - chủ toạ Liên minh hiệp tác xã Việt Nam (VCA).

"Đây là mức kỷ luật được đề xuất do những sai phạm của ông Cự khi còn ở Hà Tĩnh, liên tưởng tới sự cố môi trường mà Formosa gây ra cho các tỉnh ven biển miền Trung cách đây đúng một năm", một nguồn tin giấu tên nêu.

Ngoài Đảng uỷ khối cơ quan Trung ương, ông Cự còn phải kiểm điểm ở các tổ chức đảng mà ông từng sinh hoạt, bao gồm cả Hà Tĩnh và VCA. Ngay tại VCA, ông cũng nhận được một số phiếu yêu cầu kỷ luật ở mức nghiêm khắc là cách chức.




Ông Võ Kim Cự. Ảnh: Võ Hải.


Ông Cự là một trong nhiều quan chức bị xác định là có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật – theo kết luận của Ủy ban rà trung ương về soát khi có dấu hiệu vi phạm can hệ đến dự án Formosa ở Hà Tĩnh, được thông tin hồi tháng 2/2017.

Theo đó, bên cạnh nghĩa vụ tập thể của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu Kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong giám định, duyệt, cấp phép và quản lý quốc gia đối với dự án Formosa Hà Tĩnh, thì nghĩa vụ cá nhân chính được xác định thuộc về ông Cự.

Ông Cự từng là Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh thời đoạn 2008-2010, tiếp đó là bí thơ Ban cán sự Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Ông có tuổi ngắn làm bí thơ Tỉnh ủy trước khi ra Hà Nội làm bí thơ Đảng đoàn, song song là Chủ tịch VCA.

Theo quy định của Đảng, kết quả kiểm điểm, bỏ thăm kỷ luật với ông Cự ở những tổ chức đảng mà ông phải kiểm lăn tay mang tính tham khảo. Tuy nhiên, đề xuất kỷ luật ở mức cao thường có ý nghĩa quan trọng cho cấp quyết định rút cuộc.

Ông Võ Kim Cự là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban bí thơ quản lý. Thẩm quyền kỷ luật cán bộ như ông thuộc về Ủy ban rà soát trung ương, nếu chỉ ở mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Nếu thấy cần kỷ luật ở mức cao hơn, chẳng hạn cách chức, thì Ủy ban rà trung ương mỏng, yêu cầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.